Tuesday, 19 March 2024

รู้ไหม? ขี้นก ทำร้ายสีรถคุณ ต้องรีบกำจัดออก

ใครที่มีรถ อย่าชะล่าใจเวลาที่รถคุณโดน ขี้นก แล้วปล่อยทิ้งไว้นานๆ ผิวสีรถคุณอาจจะด่างได้ เพราะ ขี้นก มีฤทธิ์เป็นกรด มันสามารถกัดกร่อนทำให้ผิวสีรถของคุณด่างได้ถ้าหากทิ้งไว้ ทีนี้เรามาดูวิธีการ ป้องกัน ดูแล และกำจัดคราบ ขี้นก ออกจากผิวสีรถเรากันขี้นก ทำร้ายสีรถคุณ ต้องรีบกำจัดออก
การกำจัดคราบ ขี้นก บนผิวสีรถ

    1. ถ้าหากคราบยังไม่ฝังแน่นเกินไป ให้ลองใช้แว็กซ์ เคลือบสีรถ ที่มีส่วนผสมของผงขัดอ่อนๆ และใช้ฟองน้ำละเอียดสำหรับ เคลือบสีรถ โดยเฉพาะ ค่อยๆวนน้ำยาเป็นรูปก้นหอย จนกว่ารอย ขี้นก จะหายไป
    2. ในกรณีที่ลองทั้งสองวิธีแล้วยังมีคราบ ขี้นก อยู่อีก ให้ใช้ดินน้ำมันสำหรับรถโดยเฉพาะ ถูบริเวณที่มีคราบ ขี้นก และใช้น้ำยา ขัดสีรถ ชนิดขัดละเอียด ค่อยๆถูเป็นรูปก้นหอยจนกว่าคราบ ขี้นก จะหายไป ในขั้นตอนนี้แนะนำให้ฉีดสเปย์น้ำลงบนฟองน้ำที่จะใช้ขัดก่อน เพื่อป้องกันความร้องที่เกิดจากการขัด และป้องกันการเกิดรอยขนแมวได้ในระดับนึง
    3. หากคราบ ขี้นก นั้นฝังแน่นบนผิวสีรถแล้ว โดยที่คุณทิ้งไว้เป็นเวลานานไม่ได้เช็ดออกเลย ให้ลองใช้น้ำยา ลบคราบยางมะตอย หรือน้ำยาลบพวกคราบแมลง ฉีดและเช็ดออกด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ ค่อยๆเช็ดออกนะครับ ห้ามออกแรงถูเดี๋ยวรถจะเป็นรอยซะก่อน ส่วนใครที่ต้องการใช้พวกน้ำมันก๊าดเช็ดคราบ ขี้นก ก็สามารถเช็ดได้ แต่จริงๆไม่ค่อยแนะนำให้ใช้ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ให้รีบเช็ดและล้างออกจากผิวสีรถให้เร็วที่สุดแล้วกันครับ

คราบฝังแน่นที่เกิดจาก ขี้นก

วิธีป้องกันคราบ ขี้นก ฝังแน่น

  1. เมื่อรถโดน ขี้นก ให้คุณรีบนำน้ำสะอาดมาล้าง และใช้ผ้านุ่ม หรือทิชชู่มาซับออกจากผิวสีรถให้เร็วที่สุด
  1. หมั่น เคลือบสีรถ ไว้สม่ำเสมอ เพราะน้ำยา เคลือบสีรถ จะช่วยป้องกันการเกิดคราบฝังแน่นได้ระดับนึง ถ้าหากไม่ปล่อย ขี้นก ทิ้งไว้นานจนเกินไปก็จะไม่เกิดคราบฝังแน่น เพราะกรดจาก ขี้นก จะกัดกร่อนถึงชั้นของแล็กเกอร์รถได้ยากยิ่งขึ้น

บางทีคุณหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะโดน ขี้นก บนผิวสีรถ ฉนั้นทางที่ดีอย่าปล่อยทิ้งไว้นานจนเกิดคราบฝังแน่น มันจะเป็นด่างๆเอาออกยากมาก อย่างที่ได้บอกวิธีป้องกันไว้ด้านบน เคลือบสีรถ กันเอาไว้ เลือกน้ำยาเคลือบสีที่มีคุณภาพหน่อย มันจะสามารถป้องกันการเกิดคราบฝังแน่นได้ บางคนมีกำลังทรัพย์หน่อยก็นำรถไปทำการ เคลือบแก้ว ป้องกันการเกิดคราบฝังแน่นไว้เลยก็มี แต่ทางที่ดีศึกษาเถอะครับ วิธีกำจัดและวิธีป้องกันคราบ ขี้นก บนรถของคุณไม่ยากอย่างที่คิดหรอก ใช่ไหมครับ ^^